หลังคาเมทัลชีท คืออะไร? มีอะไรบ้างที่ควรรู้ก่อนซื้อ

หลังคาเมทัลชีท คืออะไร มีอะไรบ้างที่ควรรู้ก่อนซื้อ

หลังคาเมทัลชีท เป็นหลังคาที่ได้รับความนิยมอย่างมากในการนำมาทำหลังคา หรือการก่อสร้างต่อเติมส่วนต่าง ๆ ของบ้าน โดยเฉพาะกับบ้านสไตล์โมเดิร์น เนื่องจากรูปแบบของบ้านในสไตล์นี้จะต้องการหลังคาที่มีความเรียบแบน มีความชันของหลังคาต่ำ ในบทความนี้จึงจะพามาทำความรู้จักหลังคาเมทัลชีท ก่อนตัดสินใจเลือกซื้อมาต่อเติมบ้าน

หลังคาเมทัลชีท คืออะไร

หลังคาเมทัลชีท คืออะไร

หลังคาเมทัลชีท (Metel sheet) คือ หลังคาที่ทำมาจากแผ่นเหล็กรีดลอนโลหะ มีการผสมระหว่างอลูมิเนียม และสังกะสี โดยส่วนใหญ่จะมีลักษณะเป็นแผ่นเหล็กชิ้นใหญ่รีดบางหรือรีดเป็นลอน และยังเป็นหลังคาที่ราคาไม่แพง เหมาะสำหรับทั้งการใช้งานภายในและภายนอกของบ้านหรือสถานที่ต่าง ๆ ที่ต้องการใช้เมทัลชีทในการต่อเติม

หลังคาเมทัลชีท มีสีอะไรบ้าง

หลังคาเมทัลชีท ถือเป็นหลังคาที่มีสีให้เลือกหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น สีขาว สีครีม สีเทาอ่อน-เข้ม สีน้ำเงิน สีน้ำตาล สีดำ สีเขียว และสีแดง เป็นต้น ซึ่งในการเลือกสีของหลังคาเมทัลชีท ควรจะเลือกให้เหมาะสมกับรูปแบบของบ้าน ความชอบของเจ้าของบ้าน และสิ่งที่ควรรู้เกี่ยวกับสีของหลังคาเมทัลชีท คือ คาเมทัลชีทโทนสีอ่อนจะสามารถสะท้อนความร้อนได้ดีกว่าสีหลังคาเมทัลชีทโทนสีเข้ม

อายุการใช้งานของหลังคาเมทัลชีท 

หลังคาเมทัลชีทมีความโดดเด่นในเรื่องความทนทาน จึงเป็นหลังคาที่สามารถใช้งานได้ยาวนานมากกว่า 20 ปี แต่ก็จะขึ้นอยู่กับหลาย ๆ ปัจจัย ไม่ว่าจะเป็น สภาพอากาศ สิ่งแวดล้อมรอบข้าง รวมถึงยี่ห้อของหลังคาเมทัลชีทร่วมด้วย แต่ก็ถือเป็นการลงทุนที่มีความคุ้มค่าต่อการใช้งานอย่างมาก

หลังคาเมทัลชีทมีกี่แบบ

หลังคาเมทัลชีทมีกี่แบบ

หลังคาเมทัลชีท มีระบบการติดตั้งอยู่ 2 ประเภท ได้แก่ ระบบยิงสกรู ซึ่งเป็นรูปแบบที่ได้รับความนิยม เพราะติดตั้งง่าย และระบบไม่ใช้สกรู เป็นรูปแบบที่ช่วยลดการรั่วซึมได้ดีกว่า เพราะไม่ต้องใช้สกรูเจาะ และจะสามารถแบ่งตามลอนหลังคาเมทัลชีทได้ 10 แบบ ได้แก่

  1. หลังคาเมทัลชีทแบบ 3 ลอน
  2. หลังคาเมทัลชีทแบบ 4 ลอน
  3. หลังคาเมทัลชีทแบบ 5 ลอน
  4. หลังคาเมทัลชีทแบบลอนหลังเต่า
  5. หลังคาเมทัลชีทแบบดอกเหมย
  6. หลังคาเมทัลชีทแบบลอนซากุระ
  7. หลังคาเมทัลชีทแบบลอนสเปน
  8. หลังคาเมทัลชีทแบบทีโมเนีย
  9. หลังคาเมทัลชีทแบบเมอริเดียน
  10. หลังคาเมทัลชีทแบบลอนคลิปล็อก

หลังคาเมทัลชีท ราคาเท่าไหร่

สำหรับเจ้าของบ้านหรือผู้ที่กำลังจะต่อเติมหลังคาในสถานที่ต่าง ๆ อาจจะมีคำถามว่า หลังคาเมทัลชีท ราคาเท่าไหร่? หลังคาเมทัลชีท ราคาต่อตารางเมตร แพงหรือไม่? ซึ่งหลังคาเมทัลชีท ถือเป็นหลังคาที่มีราคาไม่แพง มีความคุ้มค่าต่อการนำมาใข้งานอย่างมาก

หลังคาเมทัลชีท ราคาต่อตารางเมตร จะขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็น ยี่ห้อ สีของหลังคา รูปแบบของลอนหลังคา รวมถึงความหนาของหลังแผ่นหลังคา เช่น หลังคาเมทัลชีทลอนใหญ่ ความหนา 0.35 มม. ตารางเมตรละ ประมาณ 180 บาทต่อตารางเมตร เป็นต้น

หลังคาเมทัลชีท ดีไหม

การเลือกใช้ หลังคาเมทัลชีท ดีไหม? หลังคาเมทัลชีทเป็นหลังคาที่มีคุณบัติที่มีความโดดเด่นในเรื่องของความแข็งแรงทนทาน มีสีให้เลือกเยอะ หากเลือกใช้เป็น หลังคาเมทัลชีท กันความร้อน ก็จะสามารถช่วยกันความร้อน ช่วยสะท้อนแสงแดด สามารถกรองเสียงที่เกิดจากฝนตกหรือลมแรงได้อีกด้วย แถมยังเป็นหลังคาที่มีอายุการใช้งานยาวนาน และ มีน้ำหนักเบา ขนย้ายได้สะดวก และง่ายต่อการติดตั้งอย่างมาก หลังคาเมทัลชีทจึงถือว่าเป็นหลังคาที่มีข้อดีเยอะ เหมาะกับการใช้งานหลายรูปแบบ

หลังคาเมทัลชีท ข้อดี ข้อเสีย

ข้อดีของ หลังคาเมทัลชีท

หลังคาเมทัลชีท เป็นหลังคาที่มีข้อดีหรือคุณสมบัติเฉพาะตัวที่เหมาะสำหรับการทำหลังคา ซึ่งเป็นหลังคาที่มีน้ำหนักเบา และจะประกอบไปด้วยข้อดีต่าง ๆ ดังนี้ 

  • เป็นหลังคาที่มีความแข็งแรงทนทาน ไม่ผุกร่อนง่าย เกิดสนิมยาก 
  • ปัญหาในการรั่วซึมน้อย
  • มีระยะกันแดดและกันสาดของฝนที่กว้าง เนื่องจากเป็นหลังคาที่สามารถทำขอบยื่นออกมาได้ค่อนข้างยาวสำหรับงานหลังคา
  • เนื่องจากเป็นหลังคาที่มีน้ำหนักเบา จึงง่ายต่อการติดตั้ง และสามารถขนย้ายได้สะดวก
  • มีสีสันให้เลือกเยอะ เหมาะกับบ้านหลายสไตล์

ข้อเสียของ หลังคาเมทัลชีท

นอกจากจะมีข้อดีมากมายแล้ว หลังคาเมทัลชีทก็มีข้อเสียที่เจ้าของบ้านควรจะรู้เช่นกัน คือ เป็นหลังคาที่ไม่เก็บเสียง โดยเฉพาะในตอนที่มีฝนตกหนักหรือลมแรง จะทำให้เกิดเสียงรบกวน แต่มีวิธีแก้ไขได้ คือ เลือกใช้หลังคาเมทัลชีท กันความร้อน เป็นการหุ้มฉนวนกันความร้อนไว้ใต้หลังคา ซึ่งจะเป็นวิธีที่จะช่วยกรองเสียงที่เกิดจากฝนตกหรือลมแรงได้ และยังสามารถกันความร้อนและช่วยสะท้อนแสงแดดได้เช่นกัน

บทสรุป

การเลือกใช้หลังคาเมทัลชีท ถือว่าตอบโจทย์สำหรับผู้ที่ต้องการหลังคาที่มีความแข็งแรง ทนทาน สามารถใช้งานได้นาน แถมยังมีสีสันสวยงามให้เลือกหลากหลาย สามารถเลือกได้ตามความต้องการ และความเหมาะสมกับบ้านของแต่ละคนมากที่สุด

นอกจากหลังคาเมทัลชีท สำหรับเจ้าของบ้านคนไหนที่ต้องการต่อเติมหลังคา และต้องการเลือกใช้หลังคารูปแบบอื่น ๆ สามารถติดต่อได้ที่ OZLOSSG เนื่องจากเรามีบริการให้คำปรึกษา ให้คำแนะนำเกี่ยวกับหลังคา และมีการจัดจำหน่ายหลังคาหลายรูปแบบ รับประกันทั้งคุณภาพ และความคุ้มค่า คุ้มราคา

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *