หลังคาโรงรถ เลือกแบบไหนดี? ข้อควรรู้ก่อนต่อเติมหลังคาโรงรถ

หลังคาโรงรถ เลือกแบบไหนดี ข้อควรรู้ก่อนต่อเติมหลังคาโรงรถ

หลังคาโรงรถ เป็นส่วนสำคัญและมีการต่อเติมจากตัวบ้านที่อยู่อาศัยมากที่สุด เนื่องจากในปัจจุบัน การเดินทางด้วยรถส่วนตัวมีความสะดวกสบายมากกว่าการใช้บริการรถโดยสารธารณะ ไม่ว่าจะเป็นด้านของความสะดวกในการเดินทาง เวลาที่ต้องใช้ในการรอรถโดยสารประจำทาง รวมถึงเหตุฉุกเฉินอื่น ๆ ที่อาจเกิดขึ้น เรียกได้ว่าแทบทุกบ้านจำเป็นจะต้องมีรถส่วนตัวเพื่อการเดินทาง 

หลังคาสำหรับต่อเติมโรงรถ มีอะไรบ้าง

หลังคาสำหรับต่อเติมโรงรถ มีอะไรบ้าง

สำหรับการต่อเติมหลังคาโรงรถ เป็นสิ่งที่เจ้าของบ้านและเจ้าของรถควรให้ความสำคัญ และเลือกแผ่นหลังคาที่มีคุณสมบัติเหมาะสมกับการนำมาใช้เป็นหลังคาโรงรถ และหากใครที่กำลังสงสัยว่าควรใช้หลังคาแบบไหนดี วันนี้เราจะมาแนะนำ 4 หลังคาสำหรับการต่อเติมโรงรถ ซึ่งจะมีหลังคาที่ได้รับความนิยมในการนำมาใช้ต่อเติมหลังคาโรงรถ ดังนี้

หลังคาเมทัลชีท

หลังคาเมทัลชีท เป็นหลังคาที่มีความแข็งแรงทนทาน ไม่ผุกร่อนง่าย แม้ในช่วงหน้าฝนก็เกิดสนิมยาก แถมยังมีปัญหาในการรั่วซึมน้อย สามารถทำขอบยื่นออกมาได้ค่อนข้างยาว จึงทำให้มีระยะในการป้องกันแสงแดดและกันสาดของฝนค่อนข้างมาก เหมาะกับการทำหลังคาโรงรถ

หลังคาไวนิล

การเลือกใช้หลังคาไวนิลในการต่อเติมหลังคาโรงรถ จะสามารถป้องกันรังสี UV และความร้อนได้ดี แถมยังสามารถช่วยกรองเสียงของฝนตกหรือลดพัดแรงได้ดีอีกด้วย หลังคาไวนิลจึงเหมาะสำหรับการนำมาต่อเติมหลังคาโรงรถ ที่ต้องการป้องกันแสงแดด และมีความทนทาน

หลังคา UPVC / APVC / ASA PVC

เนื่องจากหลังคาที่ทำมาจากพีวีซี ไม่ว่าจะเป็น หลังคา UPVC, หลังคา APVC  หรือ หลังคาลอนคู่ ASA ล้วนแต่มีคุณสมบัติในการป้องกันความร้อน ป้องกันรังสี UV มีความแข็งแรง ทนทาน ทนต่อสภาพอากาศต่าง ๆ ได้ดี จึงเหมาะกับการนำมาใช้ต่อเติมหลังคาโรงรถ 

หลังคาอะคริลิก

หากต้องการต่อเติมหลังคาโรงรถด้วยวัสดุโปร่งแสง แนะนำให้เลือกใช้เป็นหลังคาอะคริลิกแผ่นโปร่งแสง ซึ่งเป้นวัสดุที่มีความใสเทียบเท่ากระจก แต่จะมีน้ำหนักเบากว่า สามารถป้องกันรังสี UV ได้ แต่จะมีราคาที่ค่อนข้างสูง และมีความเสี่ยงที่จะเกิดรอยขีดข่วนจากของมีคมในระหว่างการต่อเติมหลังคาได้

หลังคาโรงรถ ควรทำสูงแค่ไหน

หลังคาโรงรถ ควรทำสูงแค่ไหน

สำหรับขนาดของโรงรถที่จะต้องใช้ในการทำหลังคาโรงรถนั้นจะขึ้นอยู่กับประเภทและจำนวนของรถ ไม่ว่าจะเป็นขนาดของรถที่ใช้ และจำนวนของรถที่ใช้จอดในโรงรถ ตัวอย่างเช่น

  • ประเภทรถ Eco Car หรือ City Car ทั่วไป ควรจะมีโรงรถที่หน้ากว้างไม่ต่ำกว่า 2.4 เมตร ความยาว 5 เมตร และความสูง 2.5 เมตร
  • ประเภทรถเก๋งขนาดใหญ่ รถกระบะ และรถ SUV ควรจะมีโรงรถที่หน้ากว้างไม่ต่ำกว่า 2.8 เมตร ความยาว 6 เมตร และความสูง 2.5 เมตร
  • หากใช้สำหรับจอดรถ 2 คัน ควรจะโรงรถที่หน้ากว้างไม่ต่ำกว่า 5.5 เมตร ความยาว 6 เมตร และความสูง 2.5 เมตร

วิธีต่อเติมหลังคาโรงรถให้เหมาะสมที่สุด

แน่นอนว่าการต่อเติมหลังคาโรงรถ เป็นการเพิ่มความปลอดภัยให้กับรถ ไม่ให้เกิดความเสียหายจากการถูกรังสี UV รวมถึงฝน หรือลมพัดแรง ซึ่งในการต่อเติมหลังคาโรงรถ จำเป็นจะต้องคำนึงถึงปัจจัยหลายอย่างร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็น วัตถุประสงค์การใช้งาน ต้องการต่อเติมหลังคาสำหรับการจอดรถกี่คัน หรือรถประเภทใด และจะต้องคำนึงถึงโครงสร้างของบ้าน ต้องพิจารณาและปรึกษาผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องก่อนว่าสามารถต่อเติมหลังคาโรงรถได้หรือไม่ นอกจากนี้ยังมีปัจจัยที่มีความสำคัญที่จะต้องศึกษาให้ดี คือ การคำนึงถึงบริบทรอบด้านและข้อกฎหมายเกี่ยวกับการต่อเติมบริเวณบ้าน ซึ่งอาจจะต้องมีผู้เชี่ยวชาญมาช่วยในส่วนนี้ด้วย

บทสรุป

หลังคาโรงรถ เป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยป้องกันทั้งแสงแดด ฝน และลม ทำให้รถคู่ใจของคุณมีความปลอดภัยในทุกสภาพอากาศในประเทศไทย เนื่องจากในปัจจุบันมีข่าวเกี่ยวกับความเสียหายของรถยนต์ที่เกิดจากปัจจัยแวดล้อมต่าง ๆ ที่อยู่เหนือการควบคุม หรือสภาพอากาศต่าง ๆ แม้จะอยู่ในพื้นที่บริเวณบ้านของตัวเองก็ตาม การทำหลังคาโรงรถ จึงเป็นตัวช่วยที่จะปกป้องรถยนต์ของคุณได้นั่นเอง

หากต้องการหลังคาประเภทต่าง ๆ ที่มีคุณภาพ สำหรับการนำไปต่อเติมหลังคาโรงรถ สามารถติดต่อได้ทางเว็บไซต์ของ OZLO ROOF หรือที่เบอร์ 086-317-9452 เพราะเรามีบริการเกี่ยวกับหลังคาแบบครบวงจร มั่นใจได้เลยว่าคุณจะได้รับหลังคาที่สามารถใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพอย่างแน่นอน

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *